ਮਨੋਰੰਜਨ
ਫ਼ਿਲਮ
ਮਨ ਦੇ ਮੌਸਮਾਂ ਨੂੰ ਚਿਤਵਦੀ ਫ਼ਿਲਮ : ਮੌਸਮ
- ਕੁਲਦੀਪ ਕੌਰ
ਮਨ ਦੇ ਮੌਸਮਾਂ ਨੂੰ ਚਿਤਵਦੀ ਫ਼ਿਲਮ : ਮੌਸਮ



ਫ਼ਿਲਮ 'ਮੌਸਮ' ਜ਼ਿੰਦਗੀ ਦੀ ਰਫਤਾਰ ਨਾਲ ਮਨ ਦੇ ਬਦਲਦੇ ਮੌਸਮਾਂ ਦੀ ਫ਼ਿਲਮ ਹੈ। ਫ਼ਿਲਮ ਦੇਖਦੇ ਹੋਏ ਦਰਸ਼ਕ ਇਨ੍ਹਾਂ ਮੌਸਮਾਂ ਦੀ ਖੁਸ਼ਬੂ ਵੀ ਸੁੰਘ ਸਕਦਾ ਹੈ। ਫ਼ਿਲਮ ਦੇ ਪਹਿਲੇ ਦ੍ਰਿਸ਼ ਤੋਂ ਹੀ ਸ਼ੁਰੂ ਹੋਇਆ ਭੁਪਿੰਦਰ ਦਾ ਗਾਇਆ ਗਾਣਾ 'ਦਿਲ ਢੂੰਡਤਾ ਹੈ ਫਿਰ ਵੋਹੀ ਫੁਰਸਤ ਕੇ ਰਾਤ ਦਿਨ' ਸਾਰੀ ਫ਼ਿਲਮ ਦੀ ਰੂਹ ਹੈ। ਇਸ ਗਾਣੇ ਰਾਹੀਂ ਗੁਲਜ਼ਾਰ ਮੌਸਮਾਂ ਦੇ ਢਲਣ ਨਾਲ ਜੁੜੀ ਉਦਾਸੀ ਵਿੱਚ ਨਵੇਂ ਮੌਸਮਾਂ ਦੇ ਪੁੰਗਰਣ ਦੀ ਉਮੀਦ ਦਿਖਾਉਂਦਾ ਹੈ।

ਇਸ ਫ਼ਿਲਮ ਲਈ ਗੁਲਜ਼ਾਰ ਆਪਣੇ ਮਨਪਸੰਦ ਅਦਾਕਾਰ ਸੰਜੀਵ ਕੁਮਾਰ ਦੀ ਚੋਣ ਕਰਦਾ ਹੈ ਜੋ ਕਿਸੇ ਤਰ੍ਹਾਂ ਵੀ ਫਾਰਮੂਲਾ ਆਧਾਰਿਤ ਭਾਰਤੀ ਸਿਨੇਮਾ ਦੇ ਪਾਪੂਲਰ ਹੀਰੋ ਦੇ ਚੌਖਟੇ ਵਿੱਚ ਫਿੱਟ ਨਹੀਂ ਬੈਠਦਾ। ਸੰਜੀਵ ਕੁਮਾਰ ਆਪਣੀਆਂ ਅੱਖਾਂ, ਹੱਥਾਂ ਦੀ ਕਿਰਿਆਵਾਂ ਅਤੇ ਤੁਰਨ ਦੇ ਢੰਗ ਦੁਆਰਾ ਕਵੀ ਗੁਲਜ਼ਾਰ ਦੇ ਅਣਬੋਲੇ ਜਜ਼ਬਾਤਾਂ ਨੂੰ ਪਰਦੇ 'ਤੇ ਉਤਾਰ ਦਿੰਦਾ ਹੈ।

ਸ਼ਰਮੀਲਾ ਟੈਗੋਰ ਦੁਆਰਾ ਨਿਭਾਈ ਗਈ ਭੂਮਿਕਾ ਵਿੱਚ ਗੁਲਜ਼ਾਰ ਅਜਿਹੀ ਨਾਇਕਾ ਦੀ ਸਿਰਜਣਾ ਕਰਦਾ ਹੈ ਜਿਹੜੀ ਕਿਤੇ ਵੀ ਕੈਮਰੇ ਦੀ ਅੱਖ ਰਾਹੀਂ ਕੈਦ ਕੀਤੀ ਕੁਦਰਤ ਤੋਂ ਵੱਖਰੀ ਨਜ਼ਰ ਨਹੀਂ ਆਉਂਦੀ।

ਜਿੱਥੇ ਦਿਮਾਗੀ ਤੌਰ 'ਤੇ ਫ਼ਿਲਮ ਦੀ ਕਹਾਣੀ ਅਨੁਸਾਰ ਡਾਕਟਰ ਅਮਰਨਾਥ (ਸੰਜੀਵ ਕੁਮਾਰ) ਵੀਹ ਸਾਲ ਦੇ ਵਕਫੇ ਬਾਅਦ ਦਾਰਜੀਲਿੰਗ ਦੀਆਂ ਵਾਦੀਆਂ ਵਿੱਚ ਜਦੋਂ ਵਾਪਸ ਆਉਂਦਾ ਹੈ, ਉਹ ਹੁਣ ਇੱਕ ਦਵਾਈਆਂ ਬਣਾਉਣ ਵਾਲੀ ਕੰਪਨੀ ਦਾ ਮਾਲਿਕ ਹੈ।ਦਾਰਜੀਲਿੰਗ ਆ ਕੇ ਉਸ ਨੂੰ ਆਪਣੇ ਅਤੀਤ ਨਾਲ ਜੁੜੀਆਂ ਭੁੱਲਾਂ ਯਾਦ ਆਉਂਦੀਆਂ ਹਨ, ਜਿਨ੍ਹਾਂ ਵਿੱਚੋਂ ਇੱਕ ਤੋਂ ਉਹ ਅੱਜ ਵੀ ਸ਼ਰਮਿੰਦਾ ਹੈ। ਜਦੋਂ ਵੀਹ ਸਾਲ ਪਹਿਲਾਂ ਉਹ ਡਾਕਟਰੀ ਦੀ ਪੜ੍ਹਾਈ ਲਈ ਦਾਰਜੀਲਿੰਗ ਆਇਆ ਸੀ ਤਾਂ ਉਸ ਨੂੰ ਇੱਕ ਵੈਦ ਦੀ ਕੁੜੀ ਚੰਦਾ (ਸ਼ਰਮੀਲਾ ਟੈਗੋਰ) ਨਾਲ ਮੁਹੱਬਤ ਹੋ ਗਈ ਸੀ। ਫਿਰ ਅਚਾਨਕ ਉਸ ਨੂੰ ਸ਼ਹਿਰ ਮੁੜਨਾ ਪਿਆ।

ਇਸ ਫੇਰੀ ਦੌਰਾਨ ਉਨ੍ਹਾਂ ਹੀ ਥਾਵਾਂ 'ਤੇ ਦੁਬਾਰਾ ਜਾਣ ਨਾਲ ਉਸ ਨੂੰ ਅਹਿਸਾਸ ਹੁੰਦਾ ਹੈ ਕਿ ਮੇਰਾ ਸਾਰਾ ਕੁਝ ਤਾਂ ਇੱਥੇ ਹੀ ਛੁੱਟ ਗਿਆ ਸੀ। ਇਸੇ ਗੁਆਚੇ ਆਪੇ ਨੂੰ ਭਾਲਣ ਲਈ ੳਹ ਚੰਦਾ ਦੀ ਖੋਜ ਸ਼ੁਰੂ ਕਰਦਾ ਹੈ। ਉਸ ਨੂੰ ਪਤਾ ਲੱਗਦਾ ਹੈ ਕਿ ਜਦੋਂ ਉਹ ਚੰਦਾ ਨੂੰ ਇਕੱਲੇ ਛੱਡ ਕੇ ਗਿਆ ਤਾਂ ਉਹ ਸਾਲਾਂ ਬੱਧੀ ਉਸ ਦੇ ਸਟੈਥੋਸਕੋਪ ਨੂੰ ਆਪਣੀ ਹਿੱਕ ਨਾਲ ਲਾਈ ਇਨ੍ਹਾਂ ਹੀ ਰਾਹਾਂ 'ਤੇ ਘੁੰਮਦੀ ਰਹੀ। ਘਰਦਿਆਂ ਨੇ ਆਪਣਾ ਖਹਿੜਾ ਛਡਾਉਣ ਲਈ ਉਸ ਦਾ ਵਿਆਹ ਇੱਕ ਉਮਰਦਰਾਜ਼ ਬੰਦੇ ਨਾਲ ਕਰ ਦਿੱਤਾ, ਜਿਸ ਨਾਲ ਉਸ ਨੇ ਸਾਰੀ ਉਮਰ ਨਰਕ ਭੋਗਦਿਆਂ ਕੱਟੀ।

ਡਾਕਟਰ ਅਮਰਨਾਥ ਨੂੰ ਪਤਾ ਲੱਗਦਾ ਹੈ ਕਿ ਉਸ ਵਿਆਹ ਤੋਂ ਚੰਦਾ ਦੀ ਇੱਕ ਕੁੜੀ ਵੀ ਹੈ। ਉਸ ਨੂੰ ਲੱਗਦਾ ਹੈ ਕਿ ਜੇਕਰ ਮੈਂ ਉਸ ਕੁੜੀ ਦੀ ਜ਼ਿੰਦਗੀ ਸੰਵਾਰਨ ਦੀ ਕੋਸ਼ਿਸ਼ ਕਰਾਂ ਤਾਂ ਸ਼ਾਇਦ ਮੇਰੇ ਗੁਨਾਹ ਦਾ ਦਾਗ ਧੋਤਾ ਜਾਵੇ। ਪਰ ਚੰਦਾ ਦੀ ਕੁੜੀ ਕਜਲੀ ਨੂੰ ਉਸ ਦੇ ਆਪਣੇ ਰਿਸ਼ਤੇਦਾਰ ਹੀ ਵੇਸਵਾਗਿਰੀ ਵਿੱਚ ਧੱਕ ਚੁੱਕੇ ਹਨ। ਅਮਰਨਾਥ ਇਸ ਤ੍ਰਾਸਦੀ 'ਤੇ ਸੁੰਨ ਰਹਿ ਜਾਂਦਾ ਹੈ। ਉਸ ਨੂੰ ਜਾਪਦਾ ਹੈ ਕਿ ਕਿਤੇ ਨਾ ਕਿਤੇ ਕਜਲੀ ਦੀ ਇਸ ਹਾਲਤ ਦਾ ਜ਼ਿੰਮੇਵਾਰ ਵੀ ਮੈਂ ਹੀ ਹਾਂ।

ਦੀਨ-ਦੁਨੀਆ ਦੀ ਪਰਵਾਹ ਨਾ ਕਰਦਿਆਂ ਡਾਕਟਰ ਅਮਰਨਾਥ ਇੱਕ ਕੋਠੇ ਤੋਂ ਕਜਲੀ ਨੂੰ ਖਰੀਦ ਲੈਂਦਾ ਹੈ। ਪਹਿਲਾਂ ਉਹ ਆਪਣੀ ਅਸਲੀਅਤ ਲੁਕੋ ਕੇ ਕਜਲੀ ਨੂੰ ਸੁਧਾਰਨ ਦੀ ਕੋਸ਼ਿਸ਼ ਕਰਦਾ ਹੈ। ਕਜਲੀ ਤਰਸ ਅਤੇ 'ਪਿਆਰ' ਦੇ ਇੰਨੇ ਝੂਠੇ ਰੰਗ ਦੇਖ ਚੁੱਕੀ ਹੈ ਕਿ ਡਾਕਟਰ ਅਮਰਨਾਥ ਵੀ ਉਸ ਨੂੰ ਪਾਖੰਡੀ ਲੱਗਦਾ ਹੈ। ਉੱਧਰ ਡਾਕਟਰ ਅਮਰਨਾਥ ਉਸ ਦੀ ਬਦਨਾਮ ਜ਼ਿੰਦਗੀ ਵਿੱਚ ਇੱਜ਼ਤ ਤੇ ਇਮਾਨ ਦੇ ਰੰਗ ਭਰਨਾ ਚਾਹੁੰਦਾ ਹੈ। ਕਜਲੀ ਦੀ ਜ਼ਿੰਦਗੀ ਵਿੱਚ ਉਹ ਰੰਗ ਆਉਂਦੇ ਤਾਂ ਹਨ, ਪਰ ਬਿਲਕੁੱਲ ਵੱਖਰੇ ਢੰਗ ਨਾਲ, ਜਦੋਂ ਉਹ ਮਨ ਹੀ ਮਨ ਡਾਕਟਰ ਅਮਰਨਾਥ ਨੂੰ ਪਿਆਰ ਕਰਨ ਲੱਗ ਜਾਂਦੀ ਹੈ। ਅਸਲੀਅਤ ਸੁਣ ਕੇ ਉਹ ਡੌਰ-ਭੌਰ ਹੋ ਜਾਂਦੀ ਹੈ।

ਗੁਲਜ਼ਾਰ ਨੇ ਸਾਲ 1975 ਵਿੱਚ ਇਹ ਫ਼ਿਲਮ ਉਦੋਂ ਨਿਰਦੇਸ਼ਿਤ ਕੀਤੀ ਜਦੋਂ ਭਾਰਤੀ ਸਿਨੇਮਾ ਵਿੱਚ ਅਜਿਹੇ ਰਿਸ਼ਤਿਆਂ 'ਤੇ ਗੱਲ ਕਰਨੀ ਵੀ ਬਦਚਲਨੀ ਸਮਝੀ ਜਾਂਦੀ ਸੀ। 'ਸ਼ੋਅਲੇ' ਦੀ ਚੜ੍ਹਤ ਦੇ ਦੌਰ ਵਿੱਚ ਆਈ ਇਹ ਫ਼ਿਲਮ ਰਿਸ਼ਤਿਆਂ ਦੀ ਵਿਆਕਰਨ ਦਾ ਅਸਲੋਂ ਵੱਖਰਾ ਰੰਗ ਪੇਸ਼ ਕਰਦੀ ਹੈ। ਫ਼ਿਲਮ ਵਿੱਚ ਸਮੇਂ ਅਤੇ ਸਥਾਨ ਦੀ ਧਾਰਨਾ ਤੋਂ ਅੱਗੇ ਗੁਲਜ਼ਾਰ ਕਿਰਦਾਰਾਂ ਮਨਾਂ ਦੇ ਮੌਸਮਾਂ ਦੀ ਨਵੀਂ ਬਾਤ ਛੇੜਦਾ ਹੈ।

Disclaimer : PunjabToday.net and other platforms of the Punjab Today group strive to include views and opinions from across the entire spectrum, but by no means do we agree with everything we publish. Our efforts and editorial choices consistently underscore our authors' right to the freedom of speech. However, it should be clear to all readers that individual authors are responsible for the information, ideas or opinions in their articles, and very often, these do not reflect the views of PunjabToday.net or other platforms of the group. Punjab Today does not assume any responsibility or liability for the views of authors whose work appears here.







Comment

your name*

email address*

comments*
You may use these HTML tags:<p> <u> <i> <b> <strong> <del> <code> <hr> <em> <ul> <li> <ol> <span> <div>

verification code*
 







MOST VISITED
YOU MAY LIKE

TOPIC CLOUD

TAGS CLOUD

ARCHIVE



Copyright © 2016-2017










NEWS LETTER